Thứ Hai, 29 tháng 6, 2015

Quay phim bằng máy ảnh chuyên nghiệp dslr


Phim quay bằng máy ảnh DSLR đã được đánh giá cao về chất lượng hình ảnh. Tuy nhiên, đồng thời, người ta nói rằng là máy ảnh quay phim, máy ảnh DSLR còn nhiều thứ cần cải thiện về hiệu suất AF.
Trong nội dung sau đây, chúng ta hãy thử quay phim bằng EOS 70D và đánh giá tính hữu ích của hiệu suất AF của nó.

Những điểm khác biệt giữa máy quay phim và máy ảnh DSLR

Trước khi máy ảnh EOS 5D Mark II ra mắt, máy quay phim là công cụ chính để quay phim. Trong kỷ nguyên này, các hãng sản xuất máy quay phim cạnh tranh với nhau về những mặt chẳng hạn như tốc độ và độ chính xác lấy nét tự động, ổn định hình ảnh, và tỉ lệ zoom. Tuy nhiên, với việc máy ảnh DSLR xâm nhập thế giới quay phim, các xu hướng mới đã được tạo ra, chẳng hạn như những tác phẩm khắc họa và hình ảnh đẹp như phim với độ sâu trường ảnh nông. Điều này đánh dấu sự khởi đầu của thời đại máy ảnh kỹ thuật số trong đó máy ảnh DSLR có cảm biến CMOS lớn được sử dụng.
Mặc dù máy ảnh DSLR đã thu hút sự chú ý của nhiều nhà sản xuất phim, nhưng khía cạnh ngoài chất lượng hình ảnh vẫn còn nhiều vấn đề cần cải thiện khi so với máy quay phim. Một trong số đó là chức năng tự động lấy nét (AF). Mặc dù máy quay phim có thể tự thực hiện thao tác lấy nét, hiệu suất AF của máy ảnh DSLR để quay phim vẫn còn thua xa mức đầy đủ trên thực tế. Do đó, lấy nét về cơ bản được điều chỉnh thủ công trong trường hợp của máy ảnh DSLR. Nói cách khác, quay phim cầm tay bằng máy ảnh DSLR hầu như là không thể, do đó việc quay phim với máy ảnh DSLR cố định trên chân máy giống như đối với máy quay phim chuyên nghiệp là điều thường gặp.
Dĩ nhiên, việc cố định máy ảnh DSLR vào chân máy cho phép có hình ảnh ổn định, nhưng thiếu khả năng di động và sự thoải mái của máy quay phim. Đây là lý do tại sao việc sử dụng máy ảnh DSLR để quay phim đã không trở thành một xu hướng phổ biến ở người dùng thông thường.

PHIM MẪU

 quay phim bằng máy ảnh chuyên nghiệp
Phim mẫu này được quay bằng EOS 70D. Có ba chế độ AF trên EOS 70D, đó là [Face + Tracking (Khuôn Mặt + Theo Dõi)], [FlexiZone – Multi (Vùng Linh Hoạt – Nhiều Vùng)], và [FlexiZone – Single (Vùng Linh Hoạt – Một Vùng)]. Ở đây tôi chọn [Face + Tracking (Khuôn Mặt + Theo Dõi)] cho đoạn video này. Cầm máy ảnh trong tay, tôi thay đổi khoảng cách đến đối tượng, thỉnh thoảng phóng to và thu nhỏ. Hiệu suất phát hiện khuôn mặt và theo dõi là xuất sắc. Mặc dù có độ sâu trường ảnh tương đối nông (f/4.5-5.6), máy ảnh luôn có thể chụp được nét mặt của đối tượng mà không bị mất nét. Điều này cho phép nhiếp ảnh gia tạo ra những bộ phim chất lượng cao bằng cách tập trung vào bố cục và thao tác máy ảnh trong khi để máy ảnh tự lấy nét.
Sức mạnh của AF
Máy ảnh DSLR, được định nghĩa bằng các tính năng chẳng hạn như khung ngắm quang, từ lâu đã được dùng để chụp ảnh tĩnh. Có thể tự động lấy nét tốc độ cao và độ chính xác cao nhờ vào việc sử dụng một cảm biến đặc biệt để phát hiện lệch pha. Tuy nhiên, không thể sử dụng cảm biến AF đặc biệt này trong khi chụp và quay phim ở chế độ Live View vì cảm biến hình ảnh luôn chụp ảnh với gương được treo lên trong hai trường hợp này. Do đó, AF sẽ được thực hiện bằng phương pháp phát hiện độ tương phản trong ảnh đã chụp (“AF tương phản”).
Mặc dù kỹ thuật AF tương phản cho phép lấy nét chính xác cao, một trong những bất lợi của nó là khó AF tốc độ cao. Dựa trên cân nhắc này, Canon đã phát triển Dual Pixel CMOS AF, cho phép áp dụng công nghệ AF phát hiện lệch pha trên mặt phẳng hình ảnh. Vì tất cả các điểm ảnh trên mặt phẳng hình ảnh có thể thực hiện cả hai chức năng phát hiện lệch pha cũng như chụp ảnh, điều này cho phép thực hiện AF phát hiện lệch pha tốc độ cao và chính xác cao trong một khu vực rộng hơn mà không làm giảm chất lượng hình ảnh. Đây cũng là một công nghệ rất hiệu quả để thực hiện AF trong khi quay phim.
Không phải nói quá khi nói rằng phương pháp AF mới này, cùng với cơ chế truyền động thấu kính STM chính xác, đưa trải nghiệm quay phim bằng máy ảnh DSLR lên tầm cao mới. Với sự ra mắt của EOS 70D, chúng ta có khả năng thấy một bước ngoặt lớn trong lịch sử quay phim trong tương lai gần.

Chế độ AF tự động thay đổi khi máy ảnh mất dấu khuôn mặt

Ba chế độ AF, [Face + Tracking (Khuôn Mặt + Theo Dõi)], [FlexiZone – Multi (Vùng Linh Hoạt – Nhiều Vùng)], [FlexiZone – Single (Vùng Linh Hoạt – Một Vùng)] là ba chế độ độc lập. Có nghĩa là, khi máy ảnh mất dấu khuôn mặt của đối tượng trong khi quay phim ở chế độ [Face + Tracking (Khuôn Mặt + Theo Dõi)], nó tạm thời chuyển sang chế độ [FlexiZone – Multi (Vùng Linh Hoạt – Nhiều Vùng)] và lấy nét ở điểm AF thích hợp nhất ngoài khuôn mặt. Sau khi phát hiện lại khuôn mặt, chế độ này sẽ được tự động khôi phục về [Face + Tracking (Khuôn Mặt + Theo Dõi)].
quay phim bằng máy 70d
Ở đây, tôi quay một đứa bé đang chơi đồ chơi ngoài trời. Trước tiên lấy nét bằng chế độ [Face + Tracking (Khuôn Mặt + Theo Dõi)].
quay phim bằng máy 70d
Tuy nhiên, máy ảnh mất dấu đối tượng khi cô bé bắt đầu cúi xuống. Ở đây, máy ảnh tự động chuyển sang chế độ [FlexiZone – Multi (Vùng Linh Hoạt – Nhiều Vùng)].
quay phim bằng máy 70d
Máy ảnh tiếp tục duy trì lấy nét ở đối tượng (đứa trẻ đang đến phía máy ảnh) ngay cả khi không thể phát hiện khuôn mặt của cô bé.
quay phim bằng máy 70d
Cuối cùng, khi phát hiện lại khuôn mặt của đối tượng, nét vẫn được duy trì ở đứa bé, nhờ vào việc máy ảnh tự động thay đổi chế độ AF.
* Trừ phi được cho biết khác, máy ảnh EOS 70D Kit II (EF-S18-135mm f/3.5-5.6 IS STM) được sử dụng cho bài kiểm tra này.
Tác giả: Kazuhiko Saika

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét