Trong chụp ảnh với đèn flash phản xạ, góc phản xạ của đèn flash ảnh hưởng đến việc ảnh có được xuất hiện thế nào, chẳng hạn như bóng của đối tượng và độ sáng của nền sau. Hãy chụp thử vài tấm dùng các góc phản xạ flash khác nhau để tìm góc tốt nhất.
1: Xác định góc phản xạ đèn flash trong khi kiểm tra ảnh cần chụp

Khoảng cách đến người mẫu là khoảng 1,5m. Đèn Speedlite nằm ở góc 45 độ hướng lên trần nhà cách khoảng 1m. Bạn có thể thấy rằng nền sau của người mẫu được làm sáng hiệu quả.

Chụp từ cùng vị trí như ảnh mẫu bên trái, góc phản xạ được đặt thành khoảng 65 độ. Ánh sáng từ đèn Speedlite không đủ và nền sau bị tối.
Trong chụp ảnh với đèn flash phản xạ, góc phản xạ của đèn flash ảnh hưởng đến việc ảnh có được xuất hiện thế nào, chẳng hạn như bóng của đối tượng và độ sáng của nền sau. Hãy chụp thử vài tấm dùng các góc phản xạ flash khác nhau để tìm góc tốt nhất.
2: Đừng lùi cách trần hoặc tường nhà quá xa

Lưu ý rằng khi bề mặt phản xạ cách đèn Speedlite quá xa hoặc không phẳng, không thể sử dụng ánh sáng phản xạ hiệu quả.
Để chụp ảnh với đèn flash phản xạ, hãy đảm bảo rằng đèn Speedlite không nằm quá xa bề mặt phản xạ, chẳng hạn như tường hoặc trần nhà. Do bản chất khuếch tán của ánh sáng, lượng ánh sáng rơi vào một điểm duy nhất sẽ giảm khi bạn di chuyển ra xa, và điều này làm yếu hiệu ứng của đèn flash phản xạ. Nói cách khác, khoảng cách đến bề mặt phản xạ càng gần bạn có thể sử dụng ánh sáng đèn flash phản xạ càng hiệu quả. Sau khi nắm được nguyên tắc này, bạn sẽ có thể điều chỉnh lượng ánh sáng và bóng tối tạo ra trên đối tượng bằng cách điều chỉnh khoảng cách từ đèn Speedlite đến trần hoặc tường nhà.
3: Một bề mặt màu trắng thường được sử dụng cho đèn flash phản xạ

Phản xạ bằng một bức tường trắng. Tông màu da của người mẫu được tái tạo đẹp đẽ.

Phản xạ bằng một tấm vải đỏ. Tông màu ngả đỏ. Bạn có thể sử dụng kỹ thuật này để tạo ra một không khí độc đáo.
Một trong những điểm cơ bản trong chụp ảnh có đèn flash phản xạ là chọn một bề mặt màu trắng để phản xạ ánh sáng của đèn flash. Nếu không có một bức tường hay trần nhà màu trắng, bạn cũng có thể sử dụng một tấm rèm màu trắng hoặc mặt sau màu trắng của một tấm lịch. Dùng một bề mặt có màu có thể dẫn đến đổi màu trên ảnh có được. Tuy nhiên, điều đó cũng có nghĩa là bạn có thể sử dụng hiện tượng đổ màu như thế một cách có chủ đích cho biểu đạt nhiếp ảnh của bạn.
Trong chụp ảnh tĩnh dùng đèn Speedlite, chọn chế độ Aperture-priority AE (AE ưu tiên khẩu độ) để dễ điều chỉnh độ sâu trường ảnh. Trong ví dụ này, tôi chọn một giá trị khẩu độ cho phép lấy nét ở khu vực từ ly rượu vang đến các chai rượu vang. Lưu ý rằng nháy đèn flash với đầu đèn flash Speedlite hướng về mặt trước của ly và chai sẽ gây ra phản xạ từ bề mặt của chúng, và ảnh có được sẽ không hấp dẫn. Ở đây, tôi nhắm đèn flash vào bức tường trắng kế bên ly rượu vang. Dùng ánh sáng khuếch tán để tạo ra một không khí nghiêm trang.
Tác giả: Koji Ueda
Tác giả: Koji Ueda
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét